Vỏ chanh có tác dụng gì ? Giải thích cơn sốt chanh đông lạnh với sức khỏe

Từ lâu, vỏ chanh đã được biết đến với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng hiểu biết hết những khả năng của nó. Nếu bạn thắc mắc vỏ chanh có tác dụng gì thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về công dụng của vỏ chanh và giải mã cơn sốt chanh đông lạnh với sức khỏe đang được nhiều bạn đọc quan tâm nhé.

Vỏ chanh có tác dụng gì ?

Chanh là loài thực vật thuộc chi Cam chanh (Citrus), rất quen thuộc đối với đời sống con người. Theo kinh nghiệm dân gian và y học cổ truyền, các bộ phận của quả chanh đều có tác dụng làm thuốc chữa bệnh rất hiệu nghiệm, an toàn và tiết kiệm. Đặc biệt, vỏ chanh được xem là một vị thuốc quý nhưng lại rất dễ kiếm và dễ áp dụng.

vo-chanh-co-tac-dung-gi-giai-thich-con-sot-chanh-dong-lanh-voi-suc-khoe-1

Trong nhiều tài liệu nghiên cứu về tác dụng chữa bệnh của thảo dược đã công nhận, vỏ chanh có khả năng chữa được bách bệnh, từ các bệnh thông thường cho đến bệnh nan y khó chữa. Vỏ chanh tươi hay vỏ chanh khô nếu dùng đúng liều, đúng lượng hay kết hợp với các thảo dược khác theo đúng phương pháp có thể chữa các bệnh sau đây:

  • Chữa lao phổi: Cho 50 miếng vỏ chanh tươi và 40 ngọn lá thuốc dòi nấu với nước sôi từ 10-15 phút rồi để nguội uống.
  • Chữa phổi/thận ứ nước: Đem 80-100 miếng vỏ chanh tươi hoặc 120-160 miếng vỏ chanh khô đun với nước trong 10 phút rồi để nguội uống.
  • Mỡ tim/gan: Lấy 30 miếng vỏ chanh tươi (50 miếng vỏ chanh khô) đem nấu nước uống mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.
  • Mỡ máu: Cho 25 miếng vỏ chanh tươi (40 miếng vỏ chanh khô) vào nồi nước nấu sôi thì để nguội uống. Thực hiện mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.
  • Viêm cuống bao tử: Dùng 40-50 miếng vỏ chanh tươi (80-100 miếng vỏ chanh khô) sắc uống mỗi ngày. Dùng liên tục 04 ngày sẽ hết bệnh.

Ngoài ra, vỏ chanh còn được dùng để điều hòa huyết áp; chữa các chứng viêm như viêm mộng răng, viêm khớp, viêm da, viêm tuyến tiền liệt, viêm gan siêu vi, viêm mật, viêm loét bao tử…; chữa sốt rét,  đau đầu, đau răng, ghẻ lở mụn nhọt, hôi nách, sỏi mật, sỏi thận,… nhờ khả năng diệt trùng, chống viêm cực mạnh.

BẠN CÓ THỂ TÌM HIỂU THÊM:

Giải thích cơn sốt chanh đông lạnh với sức khỏe

Gần đây, có rất nhiều độc giả xôn xao về khả năng chữa bệnh ung thư của chanh đông lạnh. Theo đó, nếu dùng chanh đông lạnh thường xuyên có thể ngăn ngừa được các bệnh ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư máu…

Vậy, chanh đông lạnh có thể ngăn chặn được bệnh ung thư hay không? Mới đây, tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp của Úc (CSIRO) đã nghiên cứu và nhận thấy, vỏ chanh chứa nhiều loại tinh dầu và các hợp chất chống oxy hóa như catechin, citrus pectin, glycosides flavonnol, limonene, salvestrol Q40, vitamin C…có thể phòng chống các bệnh ung thư.

vo-chanh-co-tac-dung-gi-giai-thich-con-sot-chanh-dong-lanh-voi-suc-khoe-2

Theo đó, tổ chức này cũng khuyến khích mọi người nên sử dụng ít nhất 150g vỏ cam chanh mỗi tuần để phòng bệnh ung thư. Đặc biệt, nếu trữ chanh đông lạnh sẽ giúp giữ nguyên được thành phần tinh dầu và các hợp chất chống oxy hóa của vỏ chanh và phát huy tác dụng tốt hơn.

Ngoài ra, trong vỏ chanh cũng bao gồm nhiều loại enzym, chất xơ, vitamin C, vitamin P và các khoáng chất như canxi, kali,… có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, mụn trứng cá và cholesterol trong cơ thể.

Tuy nhiên, nhiều quan điểm khác cho rằng, các chất chống oxy hóa trong tự nhiên thường không bền vững với nhiệt độ, ánh sáng và các ion kim loại nên rất dễ bị phân hủy thành các gốc tự do hoặc dẫn đến các chuỗi phản ứng. Vì vậy, nếu dùng chanh đông lạnh để chế biến và sử dụng thì cũng chưa chắc còn giữ nguyên các hoạt chất chống ung thư như đã được công bố.

Bác sĩ Đông y Hoàng Hải – Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam cũng cho rằng, bảo quản đông lạnh chỉ áp dụng trong những trường hơp không có sẵn chanh tươi hoặc đông lạnh chanh để dùng quanh năm. Nếu chúng ta có sẵn chanh tươi vì việc  sử dụng chanh tươi vẫn là tốt nhất.

Chú ý:

Khi sử dụng chanh cũng cần lưu ý, không nên uống trực tiếp nước chanh đậm đặc vì lượng axit trong chanh có thể làm tăng độ pH trong dạ dày của bạn. Vỏ chanh tươi thường giữ lại được nhiều tinh dầu hơn vỏ chanh khô nên cũng cho hiệu quả tốt hơn.

Source : cachdieutrimuntrungca[dot]com

Đăng nhận xét