Cách giảm bài tiết bã nhờn trên mặt

Làn da bóng nhờn không chỉ khiến lớp trang điểm bị nhòe nhoẹt mà còn khiến da dễ bị nổi mụn bất cứ lúc nào. Áp dụng ngay cách giảm bài tiết bã nhờn trên mặt dưới đây có thể mang lại hiệu quả bất ngờ giúp bạn không còn lo lắng với làn da bóng dầu nữa đấy.

Vì sao da bị bị nhờn?

Da bị nhờn là do các tuyến bã nhờn nằm dưới lỗ chân lông tiết ra chất dầu nhờn. Tùy theo cơ địa, lượng hormone trong cơ thể và sự hoạt động của tuyến nhờn mà độ nhờn trên làn da ở mỗi người sẽ khác nhau. Vai trò của chất nhờn là làm ẩm và bôi trơn da, đào thải các chất căn bã và tế bào da chết ứ đọng ở lỗ nang lông. Tuy nhiên, nếu chất nhờn tiết ra quá nhiều làn da lại có nguy cơ bị nổi mụn rất cao. Vùng chữ T và vùng mũi trên mặt là nơi có tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn các vùng da khác trên khuôn mặt. Vì vậy, lỗ chân lông ở hai vùng da này cũng to hơn, da dễ bị nổi mụn nhiều hơn.

Cách giảm bài tiết bã nhờn trên mặt

Tuy chất nhờn khiến da mặt dễ bị nổi mụn nhưng nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm của da nên chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn chất nhờn trên da mà phải kiểm soát chúng bằng những cách sau:

1. Rửa mặt hàng ngày

Để giúp làn da giảm bòng nhờn, bạn cần rửa mặt từ 2-3 lần mỗi ngày với sữa rửa mặt phù hợp. Hãy chọn loại sữa rửa mặt có chứa thành phần làm sạch da dịu nhẹ, tránh các hoạt chất tẩy mạnh khiến da bị khô. Nếu da bạn đang có mụn thì nên chọn các sản phẩm không chứa dầu, có chứa lưu huỳnh, acid salycilic… để làm sạch da và giúp lỗ chân lông thông thoáng.

BẠN CÓ THỂ TÌM HIỂU:

2. Lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da

Với làn da nhờn, thường đổ nhiều dầu, khi lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da, bạn nên lưu ý chọn các sản phẩm có dạng phấn và không chứa dầu (free oil), không nên chọn dạng kem dễ khiến da bị bí và đổ dầu nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm khi da quá nhờn để tránh làm bít lỗ chân lông và sinh mụn. Khi chăm sóc da, bạn nên chú ý chăm sóc kỹ vùng chữ T bằng cách rửa mặt kỹ hơn và có phương pháp chăm sóc da riêng.

3. Đắp mặt nạ giảm nhờn 

Mỗi tuần, bạn nên dưỡng da bằng cách đắp mặt nạ trị mụn, giảm nhờn và dưỡng da tự nhiên từ 2-3 lần để giúp làn da được cung cấp dưỡng chất và giảm tiết dầu nhờn, ngăn ngừa mụn. Mặt nạ đất sét, dâu tây, dưa leo, khoai tây, trứng gà, sữa chua… rất thích hợp cho làn da thường bị nhờn và dễ nổi mụn.

4. Dùng giấy thấm dầu

Với những ai có làn da nhờn thì việc “thủ” sẵn giấy thấm dầu trong túi xách lá điều hết sức cần thiết. Giấy thấm dầu giúp hút bớt dầu thừa cho da một cách dễ dàng trong những lúc cần kíp mà không khiến lớp trang điểm của bạn bị lem nhem.

5. Ăn uống và sinh hoạt điều độ

Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, gia vị cay nóng như ớt, tiêu, cà ri, hành, tỏi… để giảm quá trình tăng tiết bã nhờn. Bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để làn da được cung cấp vitamin và khoáng chất, hạn chế đổ nhiều dầu nhờn và mụn trứng cá. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh bị stress, căng thẳng gây rối loạn hormone kích thích tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu hơn nhé.

Source : cachdieutrimuntrungca[dot]com

Đăng nhận xét